Công cụ tính lương gross sang net

Lương gross 20.000.000 đồng/tháng tương ứng thực nhận 17.780.000 đồng/tháng, sau khi trừ bảo hiểm bắt buộc 2.100.000 đồng và thuế thu nhập cá nhân 120.000 đồng.

Lương thực nhận mỗi tháng

17.780.000 đồng

Gross đã nhập 20.000.000 đồngBảo hiểm bắt buộc 2.100.000 đồngThuế thu nhập cá nhân 120.000 đồng

Bảo hiểm bắt buộc, tách theo từng quỹ

Từng quỹ bảo hiểm bắt buộc: tỷ lệ, phần lương làm căn cứ đóng và số tiền
QuỹTỷ lệTính trênSố tiền
Bảo hiểm xã hội
trần 50.600.000 đồng/tháng
8%20.000.0001.600.000
Bảo hiểm y tế
trần 50.600.000 đồng/tháng
1,5%20.000.000300.000
Bảo hiểm thất nghiệp
trần 106.200.000 đồng/tháng
1%20.000.000200.000
Tổng10,5%2.100.000

Tỷ lệ đóng theo 41/2024/QH15 Điều 33 khoản 1 điểm a, 188/2025/NĐ-CP Điều 6 khoản 1 điểm a, 374/2025/NĐ-CP Điều 4 khoản 1 - trần bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế bằng 20 lần mức tham chiếu theo 41/2024/QH15 Điều 31 khoản 1 điểm đ, mức tham chiếu bằng mức lương cơ sở 2.530.000 đồng/tháng theo 161/2026/NĐ-CP Điều 3 khoản 2 - trần bảo hiểm thất nghiệp 106.200.000 đồng/tháng, bằng 20 lần lương tối thiểu Vùng I theo 74/2025/QH15 Điều 34 khoản 2

Bảng quy đổi các mức lương phổ biến

Lương gross, bảo hiểm, thuế và lương net theo từng mức
GrossBảo hiểmThuếThực nhận
10.000.0001.050.00008.950.000
15.000.0001.575.000013.425.000
20.000.0002.100.000120.00017.780.000
25.000.0002.625.000343.75022.031.250
30.000.0003.150.000635.00026.215.000
40.000.0004.200.0001.530.00034.270.000
50.000.0005.250.0002.425.00042.325.000
70.000.0005.507.0006.298.60058.194.400
100.000.0005.807.00014.107.90080.085.100
150.000.0005.869.00030.520.850113.610.150

Tính cho người không có người phụ thuộc - giảm trừ bản thân 15.500.000 đồng/tháng theo 110/2025/UBTVQH15 Điều 1 - biểu thuế theo 109/2025/QH15 (biểu luỹ tiến từng phần), áp dụng từ 01/01/2026 - bảo hiểm bắt buộc phần người lao động đóng 10,5%, có áp trần 50.600.000 đồng/tháng cho bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế

Gross là mức ghi trên hợp đồng trước khi trừ bảo hiểm bắt buộc và thuế; net là số về tài khoản. Bảng trên tính phần người lao động đóng (10,5%); doanh nghiệp còn đóng thêm phần của mình, không trừ vào lương. Muốn xem thuế của từng bậc, dùng công cụ tính thuế thu nhập cá nhân.